12/05/2025 A- A A+ | Giáo án Cảm ơn, xin lỗi khi cần 5-6 tuổi Xem Chia s? GIÁO ÁN GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH CHO TRẺ EM 5-6 TUỔI LĨNH VỰC GIÁO DỤC TÌNH CẢM – KĨ NĂNG XÃ HỘI Tên đề tài : Cảm ơn, xin lỗi khi cần Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn (5 - 6 tuổi) Số lượng trẻ : 20 - 25 trẻ Thời gian tổ chức : 30 - 35 phút I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu ý nghĩa “Xin lỗi” là một hành động thể hiện sự hối hận, ăn năn về một việc mình đã làm sai hoặc gây ra tổn thương cho người khác. Đây là một cách để thể hiện sự tôn trọng và mong muốn sửa chữa sai lầm. - Trẻ hiểu ý nghĩa “Cảm ơn” là một hành động thể hiện sự biết ơn, trân trọng đối với những việc làm, sự giúp đỡ hoặc những điều tốt đẹp mà người khác dành cho mình. - Trẻ biết cách sử dụng lời nói “Cảm ơn”, “Xin lỗi” đúng lúc, đúng chỗ. - Trẻ hiểu khi được giúp đỡ, được nhận quà, được chỉ bảo những lời có ích... biết vui vẻ cảm ơn. Ngược lại khi làm sai, trót dây ra lỗi biết chân thành nhận lỗi. 2. Kỹ năng: - Trẻ sử dụng và thể hiện lời nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống trong các hoạt động hàng ngày. - Trẻ hợp tác cùng bạn khi làm việc nhóm. 3. Thái độ: - Trẻ tự giác thể hiện lời nói “Cảm ơn”, “Xin lỗi” trong cuộc sống hàng ngày. - Trẻ có ý thức thực hành các hành vi văn minh, lịch sự. II. CHUẨN BỊ: 1. Địa điểm tổ chức: Lớp mẫu giáo lớn A5. - Đội hình thay đổi theo từng nội dung. 2. Môi trường lớp học: - Xây dựng môi trường lớp học, tạo các góc mở cho trẻ. 3. Đồ dùng 3.1. Đồ dùng của cô: - Tivi, máy vi tính có nhạc bài hát: “I want to say thankyou” - Video tình huống thực tế. - Powerpoint trò chơi “Bánh xe cảm xúc” 3.2. Đồ dùng của trẻ: - Cây hạnh phúc - 4 hộp đựng nguyên liệu các nhóm: Giấy bìa hình trái tim, màu sáp, hồ, nhũ màu, hạt cườm, kéo,… - Giỏ quà, hộp biết ơn, chuông bấm. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định 2. Phương pháp hình thức tổ chức: 3. Kết thúc - Cô cho trẻ nhảy theo nhạc bài hát: “ I want to say thankyou”. - Cô hỏi trẻ tên điệu nhảy + Tên của điệu nhảy có ý nghĩa là gì? + Con đã từng cảm ơn ai chưa? Vì sao con lại cảm ơn? * Hoạt động 1: Cảm ơn - Cô đưa ra chiếc hộp biết ơn của lớp. - Trong chiếc hộp này có gì? + Cô đọc lời cảm ơn và cho trẻ chia sẻ về câu chuyện phía sau những lời nhắn gửi cảm ơn. - Cô hỏi trẻ: + Các con thường nói lời cảm ơn khi nào? + Tại sao các con cần nói lời cảm ơn? - Các con cần làm gì để thể hiện lời cảm ơn một cách chân thành? => Cảm ơn là một hành động thể hiện sự biết ơn, trân trọng đối với những việc làm, sự giúp đỡ hoặc những điều tốt đẹp mà người khác dành cho mình. Đây là một hành vi thanh lịch văn minh. Cảm ơn có thể được thể hiện qua nhiều cách khác nhau. Nhưng các con hãy thể hiện lời cảm ơn một cách chân thành khi được giúp đỡ, được nhận quà... - Cho trẻ thực hành nói lời cảm ơn với cô giáo và các bạn trong lớp (Trẻ tự tìm một người bạn hoặc một cô giáo mà trẻ muốn nói lời cảm ơn nhất và thể hiện hành động cảm ơn với người đó) * Hoạt động 2: Xin lỗi: - Cho trẻ xem video tình huống thực tế xảy ra tại lớp (Trong giờ chơi có 1 bạn vô tình làm đổ đồ chơi lắp ghép mà bạn vừa lắp ghép được, một bạn đi uống nước và nghịch làm đổ nước ra sàn lớp) - Cô hỏi trẻ: + Con có nhận xét gì về đoạn phim vừa xem? + Nếu là bạn nhỏ trong tình huống trên con sẽ làm gì? + Khi nào cần nói lời xin lỗi? + Tại sao cần nói lời xin lỗi ? - Cho trẻ xem lại video các bạn nhỏ trong video giải quyết tình huống. + Các con thấy có gì khác nhau giữa cách các bạn xin lỗi cô giáo và xin lỗi bạn? - Cô cho trẻ thực hành nói lời xin lỗi với những tình huống cụ thể cô đưa ra. Với mỗi tình huống, trẻ lên thể hiện lại cách xin lỗi phù hợp. + Tình huống 1: Các bạn nghịch đồ chơi trong lớp, làm quả bóng bay trúng vào cô giáo. + Tình huống 2: Con ở nhà chơi đồ chơi và làm vỡ bình hoa của bố. + Tình huống 3: Con đến khu vui chơi công cộng và không may va phải một bạn, làm cho bạn bị ngã. - Qua những tình huống trên các con rút ra được bài học gì cho mình? => Xin lỗi là một hành động thể hiện sự hối hận, ăn năn về một việc mình đã làm sai hoặc gây ra tổn thương cho người khác. Đây là một hành vi văn minh thanh lịch thể hiện mong muốn sửa chữa sai lầm. Các con nên cố gắng để không mắc lỗi. Nếu không may mắc lỗi hãy dũng cảm nhận lỗi và nói lời xin lỗi một cách chân thành nhất! * Hoạt động 3: - Trò chơi: Bánh xe cảm xúc + Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội chơi. Trên màn hình cô có một bánh xe với nhiều ô, mỗi ô là một cảm xúc khác nhau. Các đội chơi cử đại diện quay bánh xe, khi bánh xe dừng ở ô cảm xúc nào, đội chơi sẽ giải quyết một tình huống liên quan đến cảm xúc đó. + Luật chơi: Đội nào biết cách thể hiện cảm xúc và giải quyết đúng tình huống sẽ là đội chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Cô cùng trẻ nhận xét sau khi trẻ giải quyết tình huống * Hoạt động 4: Cây hạnh phúc - Ngoài cách gửi lời xin lỗi, cảm ơn trực tiếp, có cách nào khác để gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến mọi người? - Cô chia trẻ làm 3 nhóm, nhiệm vụ của các nhóm là vẽ và trang trí những chiếc lá hình trái tim để chia sẻ điều mà trẻ cảm thấy biết ơn hay xin lỗi đến gia đình, bạn bè, thầy cô…Sau đó, sẽ gắn lên cây tạo thành cây hạnh phúc. - Cho trẻ về nhóm thực hiện - Cô tuyên dương, khen ngợi trẻ - Cho 1 trẻ đại diện lên gửi lời cảm ơn đến các cô giáo và các bạn. - Trẻ vận động cùng cô - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ chia sẻ - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hành nói lời cảm ơn - Trẻ xem video - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ xem video - Trẻ trả lời - Trẻ thực hành theo các tình huống giáo viên đưa ra. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ nghe cô hướng dẫn cách chơi - Trẻ chọn tình huống, thảo luận và đóng kịch giải quyết tình huống - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện và mang cây hạnh phúc ra trang trí tại góc tuyên truyền để chiều có thể cùng bố mẹ chia sẻ cảm xúc của trẻ. Tập tin đính kèm Tải về