12/05/2025 A- A A+ | Hoạt động trò chơi dân gian Lộn cầu vồng Xem Chia s? GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024-2025 HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN. Đề tài : Tổ chức trò chơi : “ Lộn cầu vồng” Độ tuổi : 4-5 tuổi. Số trẻ : Cả lớp. Thời gian: 25-30 phút Ngày dạy: Người soạn và thực hiện: Đinh Thị Thoa Đơn vị : Trường Mầm non Hợp Thanh I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Khoa học (S): Trẻ biết được tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi “Lộn cầu vồng”. - Công nghệ (T): Trẻ biết sử dụng máy tính ứng dụng công nghệ (video, hình ảnh minh họa) để trẻ hình dung cách chơi và liên hệ thực tế - Kỹ thuật (E): Trẻ biết quy trình các bước khi chơi trò chơi: Bước 1: Tìm bạn chơi Bước 2: 2 bạn nắm tay nhau và đung đưa theo lời bài đồng dao Bước 3: Xoay 1 vòng (chú ý tay nắm chắc không được rời nhau) 2. Kỹ năng. - Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng. - Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ, thảo luận và phối hợp khi làm việc nhóm - Nghệ thuật (A): Trẻ làm quen với nhịp điệu của bài đồng dao. Trẻ thực hiện vận động khớp với từng lời của bài đồng dao. - Toán học (M): Trẻ biết đếm số bạn tham gia chơi và sắp xếp vị trí theo thứ tự. 3. Thái độ. - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động. - Trẻ yêu thích các trò chơi dân gian. - Đoàn kết, hợp tác với bạn trong khi chơi II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô: - Sân khấu - Video trò chơi “Lộn cầu vồng” - Nhạc bài hát : “ Lộn cầu vồng”, nhạc múa rồng. - Rồng, lân -Trang phục áo bà ba. 2. Đồ dùng của trẻ: - Máy tính. - Hình ảnh các bước trò chơi lộn cầu vồng - Bảng ghi chép, giá đỡ. - Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ. - Trang phục gọn gàng dễ vận động. 3. Địa điểm: - Tại lớp 4TB1 - Lớp học sạch sẽ, gọn gàng, đảm bảo an toàn cho trẻ. III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ E1: Gắn kết: - Cô giới thiệu khách và cho trẻ chào khách. - Cô giới thiệu Ngày hội “Trò chơi dân gian”. - Cho trẻ xem múa lân, múa rồng. - Đọc bài thơ và hỏi trẻ bài thơ nói về trò chơi nào? - Cô giới thiệu nguồn gốc của trò chơi “Lộn cầu vồng”. - Cô và trẻ ôn lại bài đồng dao “ Lộn cầu vồng” đã học. - Để biết trò chơi “Lộn cầu vồng” chơi như thế nào thì hôm nay chúng mình cùng nhau đi khám phá nhé! E2: Khám phá: - Cô chia trẻ thành 3 tổ và cho trẻ lên lấy máy tính, ảnh và bảng ghi chép để trẻ cùng nhau đi khám phá, thảo luận, tìm hiểu cách chơi trò chơi. E3: Giải thích, chia sẻ: - Cô mời đại diện từng nhóm lên chia sẻ về khám phá của nhóm mình. - Cô chốt lại cách chơi trò chơi “Lộn cầu vồng” . + Cách chơi: Hai bạn đứng đối diện nhau cùng lắc tay theo nhịp của bài đồng dao, mỗi lần đưa tay sang là ứng với một tiếng: Lộn cầu vồng Nước trong nước chảy Có cô mười bảy Có chị mười ba Hai chị em ta Ra lộn cầu vồng. Đọc đến câu cuối cùng, cả hai cùng giơ tay lên đầu, chui qua tay nhau về một phía, quay lưng vào nhau, hạ tay xuống dưới rồi tiếp tục đọc lần 2. + Luật chơi: Khi đọc đến tiếng cuối cùng của bài đồng dao thì cả hai bạn cùng xoay nửa vòng tròn để lộn cầu vồng. Nếu nhóm nào không lộn được hoặc rời tay nhau ra thì nhóm đó sẽ phải thực hiện lại. ( Cô vừa nói vừa làm mẫu) + Con thấy trò chơi như thế nào? Khó hay dễ? + Trò chơi gồm mấy bước? + Khi chơi con cần chú ý điều gì? E4: Áp dụng: - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ lựa chọn bạn chơi: Khi cô đếm đến 5 thì các con hãy tìm cho mình 1 bạn chơi kết thành nhóm có 2 bạn. - Cô tổ chức cho các nhóm trẻ chơi. - Nâng độ khó sau mỗi lần: Lộn 1 vòng, Lộn 2 vòng, nhóm 3 bạn, 4 bạn (Khi trẻ chơi kết hợp đọc bài đồng dao) - Cô bật nhạc bài hát “Lộn cầu vồng” cho trẻ chơi nâng cao theo giai điệu. + Trẻ chơi và nhận xét sau mỗi lần chơi *Mở rộng: cô giới thiệu thêm một số trò chơi dân gian cho trẻ biết. - Giáo dục: E5: Đánh giá: - Các con thấy giờ học của chúng mình hôm nay thế nào? - Cô giáo nhận xét. - Chuyển hoạt động. -Trẻ chào khách. - Trẻ xem - Trẻ trả lời - Đọc đồng dao - Lắng nghe, tương tác - Trẻ xem video - Khám phá, thảo luận. - Trẻ trình bày -Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe cô nói. -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ chơi - Trẻ nghe nhạc và chơi trò chơi. -Trẻ xem video - Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe . Tập tin đính kèm Tải về